Tin tức
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CẢNH BÁO TỪ VỤ NGỘ ĐỘC ĂN THỊT CÓC LÀM CHẾT NGƯỜI

                         

         CẢNH BÁO TỪ VỤ NGỘ ĐỘC ĂN THỊT CÓC LÀM CHẾT NGƯỜI

 

CN. Văn Công Thanh

                                                                                                       TTYT Hòa Bình

 

           Ngày 14 thạng 5 năm 2919 tại ấp 15A, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình đã xảy ra vụ ngộ độc ăn gan cóc làm 1 người tử vong. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Anh 70 tuổi, được biết lúc 10 giờ bà Nguyễn Thị Anh ăn cơm với thịt cóc và gan cóc, sau đó khoảng 50 phút, bà thấy khó chịu trong người rồi nôn ói, tê miệng gia đình đưa vào Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình cấp cứu, sau đó chuyển nạn nhân lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu tiếp tục cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi và tử vong vào chiều ngày hôm đó.

           Thịt cóc là thực phẩm giàu dinh dưỡng chứa nhiều đạm, kẽm, vitamin… Tuy nhiên, nếu không biết cách chế biến, nguy cơ ngộ độc và tử vong rất cao. Thịt cóc không độc, độc tố cóc (bufotoxin) là một chất cực độc, bền với nhiệt, có trong gan, ruột, trứng, da, chất nhầy (nhựa cóc), mắt và hạch thần kinh dọc hai sống lưng cóc gây chết người trong thời gian cực ngắn. Độc tố bufotoxin gồm các chất độc cực mạnh: bufotalin, bufotonin, bufotenin, và một số hợp chất hữu cơ khác, có tác dụng gây rối loạn nhịp tim nặng, tăng huyết áp, ngừng tim, sốc trụy mạch và suy hô hấp cấp. Lượng độc tố trong 1 con cóc có thể gây chết 4-5 người lớn khỏe mạnh.

Nguyên nhân ngộ độc thịt cóc:

           - Do thiếu hiểu biết về các bộ phận của cóc nên ăn những cơ quan, bộ phận cóc có độc tố. Không biết chế biến để loại bỏ hết gan, ruột, trứng, da, chất nhầy (nhựa cóc), mắt và hạch thần kinh dọc hai sống lưng cóc.

           - Chất độc bufotoxin và các chất độc khác có hoạt tính giống như glycoside trợ tim. Các chất độc này tập trung trong da, trứng, gan, ruột cóc, còn trong thịt cóc tươi không có chất này, nhưng khi chế biến, làm thịt cóc thường bị lẫn chất độc vào thịt gây độc, thói quen ăn thịt cóc là nguyên nhân chính dẫn đến ngộ độc, đặc biệt ở trẻ em, dễ dẫn đến tử vong.

Dấu hiệu ngộ độc thịt cóc:

           - Triệu chứng xuất hiện khoảng 1 – 2 giờ sau khi ăn thịt cóc.

           - Dấu hiệu thần kinh và tâm thần: Hoa mắt, chóng mặt, chảy dãi, bị ảo giác, ảo tưởng, rối loạn nhân cách, tê chân tay.

           - Rối loạn tiêu hoá: Đau bụng, buồn nôn, nôn mửa.

           - Rối loạn tim mạch: lúc đầu bệnh nhân hồi hộp, huyết áp cao, nhịp tim nhanh, sau đó tụt huyết áp, chân tay lạnh, đổ mồ hôi, thậm chí ngưng thở. Rối loạn tính kích thích ngoại tâm thu thất, cơn nhịp nhanh thất, rung thất, đôi khi có block nhĩ thất, nhịp nút, dẫn đến trụy mạch và tử vong.

           - Rối loạn chức năng gan, thận: Gây tổn thương thận, vô niệu, viêm ống thận cấp, suy thận, viêm gan.

           - Rối loạn điện giải: Kali tăng nếu ngộ độc cấp liều lượng lớn, Calci tăng và magiê giảm có thể thấy khi có rối loạn nhịp tim.

Xử lý trường hợp ngộ độc thịt cóc:

           Khi gặp người bị ngộ độc do ăn thịt cóc, cần nhanh chóng gây nôn để loại bỏ tối đa độc tố có trong dạ dày. Sau đó cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời. Mọi trường hợp đều phải được đưa đến cơ sở y tế sớm nhất để xử trí điều trị, không được sử dụng các biện pháp dân gian để cấp cứu và điều trị.

Phòng ngừa ngộ độc thịt cóc:

           - Tốt nhất không nên dùng thịt cóc làm thực phẩm.

           - Nếu thật sự muốn dùng thịt cóc: Chỉ sử dụng những sản phẩm của cóc đã qua chế biến dưới dạng thực phẩm, thuốc đã được các cơ quan chức năng cho phép lưu hành (có thương hiệu, tem, nhãn mác, còn date…)

           - Hạn chế không tự bắt cóc để chế biến thức ăn, nếu biết cách chế biến thịt cóc cũng phải cực kỳ cẩn thận đúng quy trình: Cắt bỏ đầu dưới hai tuyến mang tai, chặt bỏ 4 bàn chân, lột da trong chậu nước, khoét bỏ hậu môn, loại bỏ hết ruột, trứng, gan, mật, rửa thịt cóc sạch nhiều lần dưới vòi nước sạch, chỉ lấy thịt, xương để riêng biệt cẩn thận khi chế biến thành thực phẩm. Không dùng cóc tía (cóc có mắt màu đỏ) vì nó rất độc./.


Tác giả: administrator
Nguồn:administrator Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết